Phong Phạm (Danlambao)
- Cuộc đối đầu của 2 lực lượng Công giáo và Cộng sản hiện đang ngày
càng rõ nét. Sau nhiều thập niên ẩn mình, cũng như đã chịu nhiều bách
hại từ nhà cầm quyền CSVN, Công giáo mà đặc biệt là tại các địa phương ở
miền Trung và miền Bắc, nơi ý thức tôn giáo và lòng sùng kính Thánh giá
đặc biệt hăng say, nhưng cũng là những nơi chịu rất nhiều đau khổ từ
những vụ hạch sách, đàn áp dưới ách cộng sản trong nhiều thập niên. Nay,
Công giáo đã lấy lại tư thế, trở nên can đảm hơn, rõ ràng hơn và dần
dần trở thành lực lượng đối đầu mạnh mẽ và kiên quyết nhất đối với nhà
cầm quyền CSVN.
Trên thực tế, mối quan hệ này chưa bao giờ được êm ả, cho dù gần đây vẫn
có những giao tiếp về ngoại giao và các cuộc thăm viếng của những người
cầm đầu của nhà nước CSVN đến Vatican và ngược lại.
Một phần của những mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết này là việc: sau
năm 1975 CSVN đã buộc đóng cửa nhiều nhà thờ, quốc hữu hóa nhiều cơ sở
của Giáo hội Công giáo trên danh nghĩa là tiếp quản (?), dùng danh nghĩa
trưng thu hoặc mượn nhưng thực tế là cướp đoạt. Việc trưng dụng đất đai
của nhà cầm quyền CSVN là một trong những nguyên nhân chính làm cho mối
quan hệ giữa đảng / nhà nước cộng sản và Giáo hội Công giáo rạn nứt
trầm trọng. Ở miền Nam Việt Nam, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, rất nhiều
đất đai, tài sản của Giáo hội Công giáo cũng như các tôn giáo khác bị
nhà nước cộng sản trưng dụng vào những mục đích khác nhau. Chỉ riêng
giáo phận Sài Gòn, đã có hơn 400 cơ sở và rất nhiều đất đai và tài sản
khác của giáo hội Công giáo bị chiếm đoạt và tịch thu, còn tại Hà Nội
thì hơn 95 cơ sở bị cướp đoạt.
Mặt khác, với chủ trương đàn áp Công giáo của CSVN ngay từ những năm
tháng sau khi cướp chính quyền, và họ chưa từng bao giờ từ bỏ ý định đó,
đã dẫn đến tình trạng đối đầu trong âm thầm giữa Nhà nước CS và giáo
hội Công giáo VN trong nhiều thập niên và sự căng thẳng này chưa bao giờ
chấm dứt.
Thêm vào đó, đặc tính của Công giáo và người Công giáo, do chịu ảnh
hưởng của văn hóa Tây phương, nên suy nghĩ và tôn chỉ cuộc sống rất
hướng ngoại.
Công giáo tham dự tích cực vào cuộc sống và cộng đồng với ước vọng xây
dựng cộng đồng và làm thăng tiến cuộc sống trên niềm tin Công giáo.
Thoạt nhìn, có vẻ như mang màu sắc chính trị. Tuy nhiên, nếu trong một
xã hội hiện đại và đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, trên thế giới
đang nhiệt liệt cổ vũ cho lý tưởng gây dựng Xã hội Dân sự (XHDS), nơi mà
người Dân có thể tham gia tích cực vào những hoạt động của xã hội để
mang lại lợi ích cho cộng đồng, bản thân, và gia đình cũng như tương lai
của con cái họ, thì những hoạt động của Công giáo, cũng mang hình thức
tương tự, đã gây sự sợ hãi cho chế độ độc tài CSVN. Từ đó CSVN gia tăng
đàn áp, đánh phá và gia tăng sự đối đầu, đặc biệt là tại những vùng địa
phương của miền Trung, nơi kinh tế kém phát triển và đời sống của người
dân rất khó khăn.
Sự đối đầu này rồi sẽ đưa đến những gì thì ta không nên võ đoán. Tuy
nhiên, với bề dày lịch sử tồn tại trên cả ngàn năm của Công giáo, với
kinh nghiệm từ những kết cục bi thảm của những chế độ độc tài và cá nhân
độc tài trên thế giới, cộng với mối tương quan lực lượng: đảng CSVN có
4, 5 triệu đảng viên vào năm 2016, Công giáo có 6,18 triệu tín đồ vào
năm 2008 (từ năm 2008 đến nay không có số liệu), thì chắc bạn đọc đã
đoán trước được cái kết quả sẽ là như thế nào.
01.03.2017
0 comments :
Post a Comment