Con rồng vàng
“rực rỡ” Hải Phòng cuối cùng thì cũng bị cư dân mạng khai tử và kết quả
là nó trở về với tính cách huyền thoại của nó: Biến mất
Nhưng trước khi
tự biến mất vào không gian vô tận con rồng “tạp giống” này là một câu
chuyện hay ho nói về quyền lực và quần chúng. Nó nằm chễm chuệ tại một
con đường đẹp nhất Hải Phòng bởi sự cho phép của quyền lực.
Quyền lực từ
thể chế Đảng, âm ỉ và luôn có xu hướng phò “phong kiến” tuy âm thầm
nhưng chưa bao giờ vắng bóng trong mọi sinh hoạt của người cộng sản.
Phong kiến thờ rồng, lấy kiểu dáng của nó làm chủ đạo. Vua luôn mặc áo
màu vàng vì đó là màu của rồng theo hình ảnh mà dân gian tạo ra từ hàng
ngàn năm trước.
Con rồng vàng
đất cảng không ra ngoài ước vọng âm thầm của lãnh đạo Hải Phòng khi tự
cho phép mình một ảo vọng về “cửu trùng” ngay trong triều đại mà cộng
sản chỉ tôn sùng màu đỏ.
Rồng tự biến...
Giải pháp đơn
giản đến ngạc nhiên, giống như một cán bộ cộm cán nào đó phát ngôn không
phù hợp thì sự im lặng của ông ta sẽ là câu trả lời cho công luận hay
nhất. Và ở Việt Nam người ta chấp nhận sự im lặng ấy như một cách tự
nhận lỗi chứ không phải là hành vi xem thường công luận đến mức chẳng
cần trả lời cho phát ngôn hay hành động sai trái của mình.
Con rồng Hải
Phòng là sản phẩm của một sự kiêu ngạo lên tới tận mây xanh. Kiêu ngạo
trong hành xử và kiêu ngạo trong chuẩn mực nhận thức thẩm mỹ của bộ phận
quan viên có tâm thức nông dân chưa bao giờ rời xa mảnh ruộng con con
của nhà mình.
Rồng không ai
thấy nhưng cái thấy trong tiềm thức người dân Việt Nam và Trung Quốc là
mạnh mẽ, có khả năng bay lượn như thần vật, có thể phun lửa, đạp mây
lướt gió và từ những đặc tính ấy nó trở thành biểu tượng của vua chúa
chứ không phải cho quan viên.
Không ai ngạc
nhiên khi motif rồng đã vào nhà rất nhiều lãnh đạo về hưu của Việt Nam.
Nông Đức Mạnh là một thí dụ đầy tai tiếng cũng như Trần Đức Lương dùng
voi phục để bày tỏ “chí khí” của mình.
Những ao ước âm
thầm ấy tạo tâm lý khấu đầu trước thiên triều và người dân Việt Nam tuy
“vô tình” hết mực vẫn không thể chấp nhận những cuộc đi triều kiến
trong thời đại Internet làm bá chủ. Trước “sân rồng” Bắc Kinh, những cái
đầu rồng Việt Nam be bé, lai tạp, dị hình không biết sẽ làm gì cho con
rồng phương Bắc chấp nhận nó như một chú rồng hoang có quá nhiều khuyết
tật.
Tâm lý của
những chú rồng con là dựa dẫm vào rồng cha để tránh bão tại địa phương
mình. Rồng phía Bắc là chỗ dựa vững chắc nếu dân chúng có biến động, và
vì vậy xuân thu nhị kỳ, rồng phương Nam phải bay về nhận giáo huấn của
cha mặc cho dân tình có lồng lộn trong sự bực tức hay căm phẫn.
Con rồng vàng
Hải Phòng suy cho cùng chỉ là sản phẩm dị hình của một thể chế hợm hĩnh.
Nó không những điển hình cho sự dốt nát về tính thẩm mỹ mà còn phần nào
chứng minh tính cách của hệ thống cầm quyền: thờ phụng thứ lý luận tạp
nham dưới nhãn mác con rồng Xã hội chủ nghĩa.
Con rồng là một linh vật không có thật, nó khiến người dân tin vào sức mạnh của tạo hóa.
Xã hội chủ
nghĩa cũng không có thật nhưng nó như cái khiên để đảng Cộng sản che
chắn những cục đá nhân dân khi giận dữ ném vào hệ thống.
Con rồng Hải Phòng đã bị ném đá và sụp đổ. Cái khiên xã hội chủ nghĩa còn vững tới bao giờ?
Cánh Cò, Việt Nam 08/01/2017
0 comments :
Post a Comment